Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Lốc nén điều hòa ô tô hỏng – nguyên nhân ?


Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Lốc nén điều hòa ô tô hỏng – nguyên nhân ?

Hỏi: Nguyên nhân nào có thể gây  hỏng lốc nén điều hòa ô tô ?

Trả lời: Hỏng lốc nén ( lốc lạnh/ đầu lạnh/ máy nén ) ở hệ thống điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô là một trong số các trường hợp hay sảy ra trong thực tế. Để sửa chữa đối với trường hợp lốc nén bị hỏng thường rất tốn kém vì bản thân lốc  là  bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống lạnh và để khắc phục các hậu quả do lốc bị bó kẹt, mài mòn còn đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian, đôi khi còn buộc phải thay thế thêm một số bộ phận đắt tiền khác nữa.  Vì vậy, người sử dụng xe cần phải quan tâm và có các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể dẫn đến hỏng lốc nén.

  Lốc nén của xe Toyota Altis biển số 29T 56.. vào sửa chữa ngày 15/3/2013 tại xưởng chúng tôi

Từ kinh nghiệm, thực tế sửa chữa hơn 25 năm nay, chúng tôi thấy một số nguyên nhân sau có thể dẫn tới hỏng lốc nén ở hệ thống điều hòa ô tô:   
-   Nạp ga lạnh “ giả “ rẻ tiềnkhông đúng chủng loại, chất lượng, lẫn lộn nhiều loại ga khác nhau
Đây là nguyên nhân tương đối phố biến trong thời gian gần đây ! 
-   Lốc nén luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn:    Dàn nóng ( dàn ngưng ) bẩn; quạt giải nhiệt dàn ngưng hỏng hoặc sau khi sửa chữa, thay thế bằng quạt không đúng chủng loại, không đúng thông số kỹ thuật, sai chiều quay…; hệ thống điều hòa hoạt động thời gian dài ở tình trạng bị thiếu ga 
 Van tiết lưu không đúng chủng loại hoặc hiệu chỉnh không đúng kỹ thuật; dàn lạnh ( dàn bay hơi ) bẩn; đường dẫn ga, phin lọc ga bị nghẽn do bẩn.
-   Lượng dầu bôi trơn cho lốc nén thiếukhông đủ lượng dầu cần thiết để bôi trơn lốc nén do hệ thống điều hòa hoạt động lâu ở tình trạng bị thiếu ga; Khi nạp mới ga nhiều lần nhưng không bổ sung dầu bôi trơn hoặc bổ sung không đủ lượng dầu cần thiết; Dầu bị tắc nghẽn không về được lốc ( do hỏng một bộ phận nào đó trong hệ thống );
-   Dầu bôi trơn không đảm bảo tính năng kỹ thuậtdùng sai loại dầu; dầu bị biến chất ( không thay dầu  định kỳ, nạp  ga lạnh giả làm cho dầu bị biến chất - mất khả năng bôi trơn… ).
-   Lốc nén không được làm mát tốthệ thống điều hòa hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng bị thiếu nhiều ga 
-   Li hợp đầu lốc nén bị trượtMặt bích hít bị mòn hoặc cong vênh hoặc căn chỉnh sai sau khi sửa chữa; nam châm điện đầu lốc không đủ lực hút do bị lão hóa, chập một số vòng hoặc điện cấp cho nam châm không đủ.
-   Bi đầu lốc nén bị hỏngkhông được bảo dưỡng hoặc khi bảo dưởng sử dụng mỡ bôi trơn không đúng chủng loại.
-   Hệ thống điện điều khiển máy lạnh bị hư hỏng hoặc đấu nối, hoàn cải không đúng.
-   Hệ thống lạnh không được bảo dưỡng kỹ thuật theo đúng định kỳ
-    Sửa chữa, bảo dưỡng  không đúng  kỹ thuật do thợ hiện nay chủ yếu là học nghề theo kiểu truyền tay, không có kiến thức cơ bản ( đây là nguyên nhân rất phổ biến hiện nay )
Để hạn chế các hư hỏng không đáng có đối với hệ thống điều hòa ô tô nói chung và  đặc biệt là lốc nén, người sử dụng cần thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa theo định kỳ và cẩn trọng trong việc lựa chọn nơi  sửa chữa điều hòa cho xe của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét