Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Không lạnh khi xe chạy chậm hoặc dừng một chỗ


Hỏi: Tôi đang sử dụng Honda Accord đời 92’, máy móc vẫn còn rất ngon, tuy nhiên:  điều hòa ô tô  lại không lạnh khi tôi cho xe chạy chậm hoặc dừng một chỗ và chỉ lạnh được khi xe chạy với tốc độ cao?

Mr Tuyền: Trừ những trường hợp thật đặc biệt còn về nguyên tắc: khi điều hòa ô tô không bị thiếu ga và vẫn đảm bảo độ  lạnh  khi chạy với tốc độ cao chứng tỏ phần “ đầu ra “ = Dàn lạnh  của hệ thống lạnh xe của bạn vẫn còn tương đối ổn. Vấn đề còn lại ở đây là phần “ đầu vào”  =  Lốc nén  /   Dàn ngưng  ( dàn nóng ) / Quạt làm mát dàn ngưng.

Lốc nén có chức năng  hút, nén và chuyển ga lạnh lưu thông trong hệ thống điều hòa; Lưu lượng ga lạnh được bơm từ lốc phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ quay và tình trạng kỹ thuật của lốc. Ngoài ra, do lốc nén  được dẫn động bởi động cơ xe nên lưu lượng bơm của nó còn  phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ: động cơ quay chậm thì lưu lượng ga được bơm sẽ thấp, quay nhanh thì lưu lượng ga sẽ cao. Trường hợp, khi phần hơi của lốc nén đã kém thì nó không thể cung cấp đủ ga lạnh cho hệ thống điều hòa theo đúng yêu cầu, đặc biệt là khi động cơ xe quay với tốc độ thấp   ( thường là khi xe chạy chậm hoặc dừng ).

Dàn ngưng có chức năng hạ nhiệt độ của ga lạnh đang ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao khi  ra khỏi lốc nén và làm cho ga  ngưng tụ, chuyển sang dạng lỏng. Tính năng công tác của dàn ngưng phụ thuộc chủ yếu vào diện tích trao đổi nhiệt; kết cấu và tiết diện lưu thông bên trong dàn;tốc độ và lưu lượng gió thổi qua dàn…. Nếu dàn ngưng bị bẹp nan tỏa nhiệt, bẩn, tắc hoặc xe chạy chậm… thì chức năng làm cho ga lạnh ngưng tụ  của dàn  sẽ bị suy giảm.

Quạt làm mát dàn ngưng: như tên gọi của nó, quạt này có chức năng thổi gió để mát dàn ngưng. Nếu quạt bị hỏng/ sai kiểu loại/ lắp đặt không đúng… nó sẽ không thể  cung cấp đủ lượng gió cần thiết để làm mát dàn ngưng ( làm cho ga chuyển sang dạng lỏng ).

Vì vậy, trong thực tế, chỉ cần một trong ba bộ phận đầu vào vừa nêu không tốt thì hệ thống điều hòa ô tô của bạn khó có thể đạt độ lạnh cần thiết khi chạy chậm hoặc dừng một chỗ. Bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang đến cơ sở sửa chữa điện lạnh ô tô để  được kiểm tra, tư vấn.

2 nhận xét:

  1. Cần ghi rõ nguồn bài viết - thế mới là dân chuyên nghiệp !

    Trả lờiXóa
  2. thankiu cụ nhé? em mới tập tành đưa lên quảng cáo nên chưa biết thế nào? lần sau nhất định sẽ dẫn nguồn bài viết ra rõ ràng cụ nhé

    Trả lờiXóa