Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Khi máy lạnh trên ô tô không làm việc


Việc lấy nguồn nhiệt từ bên trong xe ra bên ngoài với mục đích làm mát không khí bên trong xe ngày nay không phải là một vấn đề khó khăn nữa. Nguyên lí cơ bản được áp dụng ở đây là nguồn nhiệt được lấy ra khỏi xe dựa bởi sự truyền nhiệt và sự đối lưu.
Một giàn lạnh là một thiết bị dùng để hấp thụ nguồn nhiệt từ không khí khi đi qua nó và sau đó không khí lạnh được đẩy ra khỏi giàn lạnh, qua các lỗ thông bên trong xe bởi một quạt gió và làm mát.
Điều này được thực hiện bởi áp lực của môi chất (R134a) với một máy nén và sau đó giải phóng môi chất bên trong giàn lạnh. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy lạnh trên xe của bạn không hoạt động đúng mục đích hay là chỉ thổi không khí ấm thay vì thổi không khí lạnh.
Một thiết bị đo A/C cơ bản ( đo áp suất hệ thống lạnh) và một đèn test thì cần thiết là giúp ta có thể chẩn đoán hầu hết các vấn đề của máy lạnh trên xe. Luôn luôn cẩn thận khi kiểm tra một hệ thống làm lạnh, hệ thống làm lạnh bao gồm khí ga có áp lực rất cao nếu nó xì ra ngoài có thể gây bị thương.
Sử dụng tất cả những thiết bị an toàn để phòng ngừa.
Qui trình xử lí sự cố - kiểm tra căn bản.
Kiểm tra dây curoa:
Trên động cơ có sử dụng một dây curoa để cung cấp năng lượng làm quay máy nén trong hệ thống lạnh, thiết bị này về nguyên lí cơ bản nó là một máy bơm môi chất
Nếu bây giờ dây curoa này bị hỏng thì sẽ không dẫn động được máy nén, kết quả là hệ thống lạnh không hoạt động. Trong trường hợp ta kiểm tra và thay thế nó nếu cần để có thể hoạt động trở lại. Nếu dây curoa vẫn tốt ta tiếp tục tìm hiểu bước tiếp theo.
Kiểm tra khớp li hợp máy nén:
Bật công tắc máy lạnh tới vị trí “ON” và cài đặt ở vị trí lạnh nhất. Khởi động động cơ và cho động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng. Mở nắp capo trước xe và kiểm tra xem li hợp đằng trước của máy nén, nó có quay không?
Nếu quay nhưng môi chất trong hệ thống lạnh thấp nó sẽ không làm việc chính xác. Trong trường hợp này cần thiết phải nạp thêm môi chất làm lạnh vào trong hệ thống. Nếu môi chất trong hệ thống không đủ thì khi bật công tắc sang vị trí “ON” hoặc “OFF” nó sẽ tạo nên tiếng tít tít.
Nếu li hợp máy nén không quay ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra các cầu chì
Kiểm tra hộp cầu chì bên dưới taplô và hộp cầu chì phân phối trung tâm bên dưới nắp capo. Thay thế các cầu chì hỏng nếu cần, sau đó kiểm tra lại hệ thống.
Nếu cầu chì mới bị hỏng khi ráp vào thì chắc chắn là do hiện tượng ngắn mạch, lúc này cần có một sơ đồ mạch điện để chẩn đoán, lần theo sơ đồ để xác định được vị trí ngắn mạch, sữa chữa nếu cần và kiểm tra lại hệ thống.


Kiểm tra sự rò rỉ của môi chất làm lạnh:
Nếu hệ thống có một rò rĩ lớn và không còn môi chất trong hệ thống nó sẽ không hoạt động nữa . Kiểm tra đầu tiên là sự ổn định áp suất khi sạc môi chất, ta nối ống màu xanh là ống có áp suất thấp vào ống có áp suất thấp trong hệ thống lạnh trên xe và kiểm tra tình trạng khi sạc. Phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài nó có thể lên khoảng 50psi-80psi

Đó là một thiết bị cần thiết để kiểm tra sự rò rĩ, nhưng nếu không có sự rò rĩ được phát hiện ra thì ta có một phương pháp khác.
Hệ thống lạnh trên xe thì được thiết kế để hoạt động cùng với dầu hòa trộn với môi chất, mục đích là bôi trơn cho cả hệ thống. Vì vậy nếu có sự rò rĩ ở một nơi nào đó thì ở đó sẽ có dầu đọng lại và bụi, các chất cặn khác sẽ đóng lại ngay đó.Ta kiểm tra tình trạng này tại tất cả các ống, máy nén, giàn ngưng ( giàn nóng), giàn lạnh và bình lọc hơi ẩm. Thay thế nếu như có một thiết bị hay một bộ phận nào đó bị hư hỏng.


Nếu hệ thống có đủ môi chất là tiến hành bước tiếp theo
Chú ý: Trước khi thay thế bất cứ một bộ phận nào trong hệ thống lạnh bạn phải hút hết môi chất lạnh trong hệ thống lạnh.

Kiểm tra sự điều khiển nhiệt độ ở các lỗ thông hơi
Các lỗ thông hơi bên trong xe thì được điều khiển bởi một dây cáp, trợ lực điện hay trợ lực chân không. Tại các cửa ra bên trong lỗ thông hơi không thực hiện đúng chức năng của nó, nó sẽ là nguyên nhân làm cho không khí ấm hơn từ nguồn nhiệt động cơ dẫn tới các lỗ thông hơi.
Để kiểm tra điều này ta khởi động động cơ và cho chạy ở chế độ cầm chừng, tiếp theo ta xoay nút “ tốc độ quạt” tới vị trí chậm nhất và xoay núm xoay “điều khiển nhiệt độ lạnh” từ vị trí nóng tới vị trí lạnh trong lúc đó thì bạn kề sát tai đến các lỗ thông.
Bạn lắng nghe sự di chuyển của cái cửa ở nguồn nóng, nó sẽ trượt từ mở tới đóng. Nếu không có tiếng động, kiểm tra sự rò rĩ chân không hoặc mô tơ ngắn mạch trong bộ trợ lực, sữa chữa sự rò rĩ hoặc thay thế mô tơ trợ lực.
Chú ý: Thường xuyên bão dưỡng hệ thống lạnh trên xe. Kiểm tra hệ thống lạnh trên xe khoảng 2 năm 1 lần.
Khởi động hệ thống lạnh trên xe một cách định kì để giữ sự bôi trơn các bộ phận trong hệ thống lạnh, tránh trường hợp để quá lâu không hoạt động. Một hệ thống lạnh, sau khi kiểm tra nên hút hết hơi ẩm bên trong hệ thống bởi máy hút chân không, sau đó nên giữ nguyên trạng thái đó ít nhất là 30 phút. Hơi ẩm bên trong hệ thống là nguyên nhân dẫn tới việc hệ thống lạnh rất nhanh hỏng.
CẢNH BÁO!
Trước khi bắt đầu công việc sửa chữa hệ thống lạnh cần thực hiện công việc hút hết môi chất lạnh bên trong hệ thống bởi máy hút ga lạnh, để tránh gây hại, bị thương cho kĩ thuật viên cũng như người xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét