Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Sử dụng điều hòa trên xe ôtô - văn hóa lái xe

Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.

- Sử dụng hợp lý: Nếu bạn khởi động mà AC on thì đương nhiên bạn tăng tải lúc khởi động. Tương tự nếu đang dùng điều hòa mà bạn tắt động cơ ngay lập tức thì gây ra việc cắt tải đột ngột. Trong cả hai trường hợp, cả động cơ xe và hệ thống điều hòa đều bị sử dụng một cách "cưỡng bức".

- Sử dụng hợp lý là: Khởi động xe trước, đợi 1 phút cho động cơ ổn định rồi mở quạt điều hòa, đợi quạt máy chạy đều mới bật AC và nên bắt đầu ở chế độ lạnh tối thiểu.

Sau đó ít phút, tăng dần độ lạnh.

Qui trình sử dụng như trên giúp bạn tránh được việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm người lái xe hoặc người ngôi cạnh vị trí lái bị hắt hơi hay xổ mũi.

Nhiều người ưa điều hòa xe Nhật vì nó lạnh ngay và đạt được độ lạnh cực đại trong thời gian ngắn. Thực ra qui trình này rất có hại cho người lái xe.

Phù hợp với qui trình sử dụng điều hòa trên, kinh nghiệm cho tôi thấy rằng các xe Mỹ hay Châu Âu có chế độ điều hòa thân thiện với người ngồi trong xe hơn.

Nếu dùng đúng như qui trình trên, chắc chắn bạn sẽ không có bất kỳ vấn đề gì với điều hòa trong xe của bạn ít nhất là gấp đôi-thậchígấp 3 thời gian bảo hành tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam hiện nay (>50 000km).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét